อาชีพเสริมทำ “chocoz” ตุ๊กตาแฮนด์เมดหน้าตาแปลกๆ อาชีพเสริมรายได้ดี

No comments
By Unknown


อาชีพเสริมทำ “chocoz” ตุ๊กตาแฮนด์เมดหน้าตาแปลกๆ อาชีพเสริมรายได้ดี ทำเงินเดือนเป็นแสน ปัจจุบันสินค้าแฮนด์เมด ถือได้ว่ากำลังได้ความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะหนุ่มสาวรุ่นใหม่ รวมไปถึงกลุ่มนักศึกษาที่ทำงานประดิษฐ์จำหน่ายเป็นงานเสริม งานอดิเรก อีกหนึ่งผู้ประกอบการวัยรุ่นที่ผลิตสินค้าแฮนด์เมดจำหน่าย สร้างรายได้หลักแสนบาทต่อเดือนอย่างไม่น่าเชื่อ

คุณพรรณวดี โชติกุลพงศา (ซันนี่) เจ้าของร้านตุ๊กตา “chocoz” เล่าว่า ตุ๊กตาตัวแรกเกิดขึ้นเพราะน้องสาวอยากจะได้ตุ๊กตาเพื่อไปเดินแฟชั่นในงานโรงเรียน ใจก็คิดว่าฝีมือการเย็บปักถักร้อยของตัวเองนั้นก็ไม่เป็นรองใคร ไม่ต้องไปซื้อให้เปลืองเงิน “พี่ก็ทำเองได้สวยกว่าที่ร้านขายอีก”
หลังจากที่ทำให้น้องไปเดินในงานแฟชั่นแล้ว กลับมีผู้สนใจอยากได้ตุ๊กตาเป็นจำนวนมาก และสั่งให้ทำมาขายตามตลาดนัด ขายได้บ้างไม่ได้บ้าง เพราะไม่ตรงกลุ่มเป้าหมายเท่าไหร่นัก จึงมองหาสถานที่ใหม่ที่ดูเข้าใกล้กลุ่มลูกค้ามากขึ้น กับงาน “อินดี้ อินทาวน์” ที่เซ็นทรัลเวิลด์
“ตอนนั้นเอาตุ๊กตาไปขาย 30 ตัว เงินก้อนแรกที่ได้มาจำนวน 1,000 กว่าบาท ดีใจมาก เพราะไม่เคยขายของได้เงินขนาดนี้ นี่จึงเป็นอีกแรงบันดาลใจที่ทำให้ตนหันมาทำธุรกิจนี้อย่างจริงจัง ปัจจุบันสามารถสร้างอาชีพและเป็นรายได้หลักของครอบครัว”
chocoz ตุ๊กหมอนผ้าสักหลาด
ตุ๊กตาร้าน chocoz จะแบ่งได้ 3 ประเภท คือ 1. ตุ๊กตาหมอนสั้น  2. ตุ๊กตาหมอนยาว3. ตุ๊กตาหน้าแปลก ซึ่งจุดเด่นของตุ๊กตาอยู่ที่ความแปลกที่รูปทรง เช่น ทรงกลม ทรงเหลี่ยม เพิ่มลูกเล่นให้เป็นของส่วนตัวมากขึ้น ด้วยการติดชื่อ เพ้นท์ลายข้อความเฉพาะตามความต้องการของลูกค้า
ตุ๊กตา chocoz จะใช้ผ้าสักหลาดเป็นหลัก เพราะมีความยืดหยุ่นสูง ไม่มีขุยและไม่ขาดง่ายแบบตุ๊กตาผ้าทั่วๆ ไป วัสดุที่นำมาใช้อย่าง ผ้าสักหลาด และใยสังเคราะห์ จะสั่งจากโรงงานโดยตรงทำให้ได้ราคาถูกกว่า โดยใยสังเคราะห์จะสั่งจากโรงงานย่านลาดพร้าว-วังหิน ผ้าสักหลาดสั่งจากตลาดสำเพ็ง ผลิตตุ๊กตาได้ 500 ตัว/เดือน สร้างรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 70,000-100,000 บาท กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่น ที่มักจะซื้อเป็นของขวัญ หรือกลุ่มแม่ค้าพ่อค้าที่ซื้อไปจำหน่ายต่อ
ตั้งราคาเอากำไร 40% ของต้นทุน
การตั้งราคาขายในเบื้องต้น คุณซันนี่ กล่าวว่า จะดูจากขนาดของตุ๊กตา และคำนวณต้นทุนของสินค้า นอกจากนั้นยังได้มีการสำรวจตลาดสินค้าประเภทเดียวกัน อย่างเช่น สำเพ็ง ที่มีราคาขายที่ถูกมากเพราะลักษณะการผลิตที่แตกต่างกัน สินค้าของ chocoz เป็นสินค้าแฮนด์เมดจึงทำให้ต้องหาแหล่งวัสดุที่มีราคาถูก เพื่อสามารถสู้กับราคาในท้องตลาดได้ราคาจะแบ่งตามขนาด คือ ตุ๊กตาตัวเล็ก ราคา 39 บาท ตุ๊กตาหมอนไซส์ S ราคา 150 บาท ตุ๊กตาหมอนไซส์ M ราคา 170 บาท และตุ๊กตาหมอนไซส์ L ราคา 200 บาท โดยต้นทุนของตุ๊กตาจะอยู่ที่ 30-40% ของราคาขาย
ผู้ที่สนใจอยากจะลองทำตุ๊กตา คุณซันนี่ ได้แนะนำการทำแบบง่ายๆ ดังนี้
วัสดุและอุกรณ์
1. ผ้า
2. ใยสังเคราะห์
3. กรรไกร
4. เข็ม
5. ด้าย
6. กระดาษแข็ง
7. ดินสอ
8. ผ้าสักหลาด (สำหรับตกแต่งหน้าตา)
ขั้นตอนการทำ
1. วาดแบบตุ๊กตาลงในกระดาษแข็ง (จะมี 2 ส่วนคือ ส่วนหัว และส่วนตัว)  และตัดออกมาตามรูปที่วาดไว้ ขนาดอยู่ที่ความต้องการว่าจะทำตัวเล็กหรือตัวใหญ่
2. วางแบบลงบนผ้า แล้ววาดตามแบบ จากนั้นตัดผ้าตามแบบที่วาดไว้ ให้เหลือห่างจากเส้นที่วาด 5 มิลลิเมตร เพื่อเหลือพื้นที่สำหรับเย็บ
3. เย็บตามแบบที่วาดไว้ ทั้งส่วนที่เป็นหัวและตัว
4. กลับด้านผ้าที่เย็บเสร็จ และยัดใยสังเคราะห์เข้าไปให้เต็มทั้งส่วนที่เป็นหัวและตัวนำส่วนหัวและตัวมาประกอบเข้าด้วยกัน เย็บติดกันให้เรียบร้อย
5. ตกแต่งหน้าตาของตุ๊กตาตามแบบที่ชอบ โดยการเพ้นท์ลาย หรือติดตัวอักษร

หากคิดว่าการทำเองยุ่งยาก ผู้ที่สนใจสามารถไปชมสินค้าได้ที่ ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต เปิดขายทุกวันเสาร์ โซนตลาดนัดอินดี้ หรือสามารถ คลิกเข้าไปดูได้ที่ https://www.facebook.com/Chocozidea/ หรือ โทร. 08-7032-0106

Related posts

0 ความคิดเห็น:

อาชีพเสริม

อาชีพเสริมทำเงิน งานเสริมคีย์ข้อมูล อาชีพเสริมทำที่บ้าน รายได้เสริม อาชีพอิสระ หาอาชีพเสริมหลังเลิกงาน รายได้พิเศษ รายได้เสริมทำที่บ้าน เป็นอาชีพเสริมรายได้ดี งานคีย์ข้อมูล พิมพ์เอกสาร หลังเลิกงาน หลังเลิกเรียน เสาร์อาทิตย์ งานทำที่บ้านผ่านเน็ต งานออนไลน์ทำที่บ้าน งานเสริมสร้างรายได้ งานเสริมทำที่บ้าน