อาชีพเสริมทำที่บ้านแนะนำการทำพรมเช็ดเท้าจากเศษผ้า

No comments
By Unknown


อาชีพเสริมทำที่บ้าน มาแนะนำการเอาวัสดุเหลือใช้มาทำให้เกิดรายได้ ทำเป็นอาชีพเสริม งานเสริม ที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัว คือ การทำพรมเช็ดเท้าจากเศษผ้า

      จากภาวะวิกฤติทางด้านเศรษฐกิจที่ตกต่ำส่งผลกระทบต่อประเทศ ต่อครอบครัวและเองทำให้ทุกครอบครัวต้องรู้จักประหยัด การดำเนินชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง รู้จักใช้จ่ายซึ่งเป็นสิ่งที่ดีสามารถดำเนินชีวิตให้อยู่รอดแบบไม่เดือดร้อน โดยประกอบอาชีพที่สุจริต ลงทุนต่ำ หาวัสดุอุปกรณ์ไม่ยาก โดยคิดที่จะนำเศษสิ่งเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์ใช้งานได้ และสามารถทำเป็นอาชีพเสริมรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวได้

      พรมเช็ดเท้าจากเศษผ้าของใช้ที่ทุกๆครัวเรือนจะต้องมี ทุกวันนี้พรมเช็ดเท้ามีลวดลายและรูปแบบต่างๆมากมายให้เราเลือกใช้ แถมวิธีทำก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดอีกทั้งยังสามารถนำไปประกอบเป็นอาชีพอิสระได้อีกด้วย สำหรับผู้ที่กำลังมองหาลู่ทาง ประกอบอาชีพอิสระที่สามารถทำอยู่ที่บ้านได้ และมีเวลาดูแลบ้าน ดูแลครอบครัว การทำพรมเช็ดเท้าขายนับว่าเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจ ลงทุนน้อยทำง่าย สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ อีกต่างหาก
วิธีการทอมี 2 อย่าง
ขั้นตอนที่  ในการผลิตใช้
      1.คัดผ้าเส้น/แยกสี/ตัดแต่งให้มีขนาดใกล้เคียงกันที่สุด
      2.ร้อยด้ายเข้ากับตัวกี่/จัดด้ายให้เข้าที่และให้เส้นด้ายตึงโดยขนาดความยาวของผ้าเส้นผ้าที่จะทอต้องเท่ากัน
      3. ทอเส้นผ้า ซึ่งผู้ทอต้องมีความชำนาญหรือมีพื้นฐานในเรื่องของการทอโดยสามารถเลือกลวดลายสันแล้ว 
      4. ตัดแต่งเส้นด้ายที่เป็นส่วนเกินให้เรียบร้อย 

ขั้นตอนที่   2  ในการผลิตใช้ 
     1. นำบล็อกมาวางแล้วนำไม้กระดานสำหรับขัดเชือกมาวางตรงหัวท้าย เชือกทั้งสองฝั่ง โดยเอาไม้ขัดตามขวางกับเชือกสลับเส้นล่างบนไปเรื่อยๆ จนครบทุกเส้น

    2. นำเศษผ้ามามัดกับเชือกจะเริ่มตรงกลางหรือริมก่อนก็ได้ โดยจับมัดสองเส้นคู่กันก่อน  จากนั้นก็นำเศษผ้ามามัดแยกเส้น โดยจับเชือกที่มัดคู่แรกมาหนึ่งเส้น ที่ยังไม่ได้มัดมารวมกันทำอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ จนครบทุกอัน

   3.  เมื่อมัดเสร็จหมดแล้ว ให้ตัดเชือกออกจากบล็อกทั้งหัวและท้ายจนครบทุกเส้น จากนั้นก็ดึงออกจากบล็อก มัดเชือกทั้งหัวและท้ายดึงมาให้แน่น ติดกับพรมเช็ดเท้าทั้งหมดจนครบทุกเส้น เมื่อมัดครบทุกเส้นแล้ว ให้ใช้กรรไกรตกแต่งเศษผ้าให้ดูสวยงาม เท่านี้ก็จะได้พรมเช็ดเท้าสองหน้าไว้ใช้แล้ว

     ถ้าเราทำบล็อกไว้ได้หลายๆ อัน  ก็สามารถหัดให้คนแก่ และเด็กทำได้  จะสามารถทำเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนได้   เด็กและคนแก่จะได้มีรายได้เสริม พรมเช็ดเท้าชนิดนี้จะมีความหนาและใช้ได้ทั้งสองด้าน  จึงมีราคาแพงกว่าพรมเช็ดเท้าที่ถักทอจากเครื่อง   เพราะมีความประณีตกว่า 

     ส่วนการทำความสะอาด  พรมเช็ดเท้า   ง่าย ๆเลย  แค่ซักทำความสะอาด  สัปดาห์ ละ 1 ครั้ง

Related posts

0 ความคิดเห็น:

อาชีพเสริม

อาชีพเสริมทำเงิน งานเสริมคีย์ข้อมูล อาชีพเสริมทำที่บ้าน รายได้เสริม อาชีพอิสระ หาอาชีพเสริมหลังเลิกงาน รายได้พิเศษ รายได้เสริมทำที่บ้าน เป็นอาชีพเสริมรายได้ดี งานคีย์ข้อมูล พิมพ์เอกสาร หลังเลิกงาน หลังเลิกเรียน เสาร์อาทิตย์ งานทำที่บ้านผ่านเน็ต งานออนไลน์ทำที่บ้าน งานเสริมสร้างรายได้ งานเสริมทำที่บ้าน